Hướng dẫn các bạn soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ trong chương trình sách giáo khoa Văn lớp 6 ngắn gọn đơn giản

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ lớp 6 ngắn gọn
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ gửi cho tổng thống Mỹ là thông điệp muốn gửi đến toàn cầu về bảo vệ, yêu quý thiên nhiên.

Ở những bài học trước, chúng ta đã học qua rất nhiều tác phẩm nói về lòng yêu nước. Có những tác phẩm trong nước, và cũng có tác phẩm ngoài nước. Trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục được học thêm một tác phẩm nói về tính yêu quê hương đất nước – đó là Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

Bức thư của thủ lĩnh da đỏ là bức thư của tù trưởng Xi – át - tơn của bộ lạc da đỏ, ông đã trả lời với tổng thống thứ 14 của nước Mỹ về vấn đề yêu cầu người da đỏ nhượng bớt phần đất cho người da trắng. Nhưng những mảnh đất thiêng liêng của người da đỏ được gìn giữ, phát triển từ đời xa xưa cho đến nay, vì vậy họ không đồng ý với yêu cầu ấy của tổng thống Mỹ.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý nghĩa của bài, thì trong bài viết này vforum sẽ hướng dẫn bạn soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ một cách ngắn gọn nhất.

Câu 1: Đọc đoạn đầu của Bức thư của thủ lĩnh da đỏ: từ Đổi với đồng bào tôi đến tiếng nói của cha ông chúng tôi.
a) Hãy chỉ ra những phép so sánh và nhân hoá đã được dùng.
b) Hãy nêu lên tác dụng của phép so sánh và nhân hoá đó, đặc biệt là trong viẽc làm nổi bật quan hệ giữa người da đỏ với “ Đất ”, với thiên nhiên.
Trả lờỉ:
a.
- Phép so sánh:
Dòng nước óng ánh, êm ả …tổ tiên chúng tôi.
Tiếng thì thầm của dòng nước …cha ông chúng ta.
- Phép nhân hóa
Mảnh đẩt này … người da đỏ.
Những bông hoa ngát ….của chúng tôi.
Những mỏm đá …một gia đình.
b. Việc sử dụng phép so sánh, nhân hóa giúp cho chúng ta nhận ra:
- Sự gần gũi, thân thiết, máu mủ giữa con người với thiên nhiên.
- Mối quan hệ giữa người da đỏ với “Đất, với thiên nhiên một phần cho chúng ta biết rằng Đất, thiên nhiên như là máu thịt của họ, bên cạnh đó nó còn muốn hàm ý từ chối những kẻ mua đất kia.

Câu 2: Đọc đoạn giữa của bức thư: từ Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống đến Mọi vật trên đòi đều có sự ràng buộc.
a) Đoạn văn đã nói lên sự khác biệt, sự đối lập trong cách sống, trong thái độ đối vói Đất, đối với thiên nhiên giữa người da đỏ và người da trắng trên những vấín đề gì?
b) Tác giả đã dùng những biện pháp nghệ thuật nào để nêu bật sự khác biệt, sự đối lập ấy và để thể hiện thái độ, tình cảm của mình?
Trả lời:
Người da đỏ
Người da trắng
  • Cách sống: Thân thiết, gìn giữ, yêu quý thiên nhiên
  • Chỉ lo cuộc sống bản thân, không quan tâm về thiên nhiên.
  • Thái độ với đất: Xem thiên nhiên, đất như máu mủ, xương thịt của chính mình
  • Xem đất là một hàng hóa mua bán, khai thác.
Trong bức thư, tác giả đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật:
- Điệp ngữ: Tôi biết … tôi thật … tôi không hiểu …
- Đối lập: anh em – kẻ thù, yên tĩnh - ồn ào, …
- Ngoài ra còn có sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh đã nêu ở câu trên.

Câu 3: ‑ Đọc phần cuối của bức thư.
a) Nêu các ý chính của đoạn này.
b) Cách hành văn, giọng điệu của đoạn này có gì giống, có gì khác với hai đoạn ưên?
c) Nên hiểu thế nào về câu: Đất là Mẹ.
Trả lời:
a. Các ý chính của đoạn cuối bức thư:
- Đất đai là mạng sống, máu mủ của người da đỏ.
- Nếu người da trắng mua đất, thì yêu cầu họ phải biết trân trọng, gìn giữ, quý trọng đất, thiên nhiên như người da đỏ đã làm.
- Phải xem thiên nhiên, đất như mạng sống của chính mình, biết gìn giữ, bảo vệ.
b. Đoạn cuối hành văn, giọng điệu tuy có điểm giống với hai đoạn trên là trang trọng, tha thiết với đất. Tuy nhiên, mức độ giọng điệu của câu cuối dứt khoát, mạnh mẽ hơn và kèm theo đó là những câu chân lí đầy thấm thía.
c. Đất là Mẹ => đất như là cội nguồn, là nguồn sống, là vỏ bọc che chở con người, vì vậy chúng ta phải biết kính trọng, gìn giữ và bảo vệ đất.

Câu 4: Bức thư đã sử dụng rất nhiều yếu tố của phép lặp. Hãy lập bảng thống ké một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp ấy và chỉ ra tác dụng biểu hiện tư tưởng tình cảm của chúng.
Trả lời:
Phép lặp
Bức thư
Tác dụng
Từ ngữ
  • mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng...
  • Tăng tính biểu cảm
Kiểu câu
  • Nếu chúng tôi bán ... ngài phải ; Ngài phải dạy ...; Ngài phải bảo ...; Ngài phải biết ...; Ngày phải giữ gìn ...
  • Nhấn mạnh, khẳng định ý kiến.
Đối lập
  • đối lập giữa người da đỏ và người da trắng
  • Làm nổi bật sự khác biệt

Câu 5: Hãy giải thích vì sao một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây một thế kỉ rưỡi nay vẫn được nhiều người xem là một trong những văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường?

Trả lời:
- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ viết gửi cho tổng thống Mỹ không chỉ muốn nói riềng đối với nước Mỹ, mà qua đó thủ lĩnh còn muốn tuyên truyền như một thông điệp gửi đến tất cả các nước trên toàn thế giới. Vấn đề này dù đã xảy ra hơn một thế kỉ, nhưng nó hiện vẫn đang là một trong những vấn đề nhức nhối trong thế kỉ 21 này. Ngay cả Việt Nam chúng ta cũng đang có tình trạng xâm chiếm lạm phát đất đai.

Qua bài học Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, các em đã hiểu thêm hơn về lòng yêu nước, yêu quê hương thật mãnh liệt, cháy bổng đến nhường nào. Họ sẵn sàng đỏ máu của chính mình để mong muốn gìn giữ, bảo vệ mảnh đất quê hương của họ. Và trong thời đại 21 này, là những thế hệ trẻ, các em cần phải biết quí trọng, gìn giữ và bảo vệ thiên nhiên hơn.

Hi vọng qua bài Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, các em đã nắm được những nội dung cơ bản nhất của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập đạt kết quả tốt.

Xem thêm: Soạn bài Viết đơn lớp 6 ngắn gon