Hướng dẫn Soạn bài Ôn luyện về dấu câu trong chương trình Ngữ Văn 8 ngắn gọn, đầy đủ

Như các em đã được học Dấu câu là một thành phần rất quan trọng và có vai trò vô cùng hữu ích đối với mỗi ý diễn đạt trong câu văn. Và ở những bài học trước, chúng ta dã được học qua các loại dấu câu: dấu hai chấm, dấu chấm lửng, dấu ngắt câu, …. Để các em có thể nắm vững thêm về đặc điểm cũng như tính chất của các loại dấu câu này thì trong bài viết ngày hôm nay, Vforum sẽ hướng dẫn cho các em Soạn bài Ôn luyện về dấu câu trong chương trình Ngữ Văn 8.

I – TỔNG KẾT VỀ DẤU CÂU
Dựa vào các bài đã học về dấu câu ở các lớp 6, 7, 8, lập bảng tổng kết về dấu câu theo mẫu dưới đây:
Dấu câu
Công dụng





Trả lời:
Soạn bài Ôn luyện về dấu câu lớp 8 ngắn gọn

II – CÁC LỖI THƯỜNG GẶP VỀ DẤU CÂU
1. Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc
Xét ví dụ sau và trả lời câu hỏi.
Tác phẩm Lão Hạc làm em vô cùng xúc động trong xã hội cũ, biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như lão Hạc.
Ví dụ trên thiếu dấu ngắt câu ở chỗ nào? Nên dùng dấu gì để kết thúc câu ở chỗ đó?
Trả lời:
Ví dụ trên thiếu dấu ngắt câu ở cuối câu. Nên dùng dấu chấm để kết thúc câu ở chỗ đó.

2. Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc
Xét ví dụ sau và trả lời câu hỏi.
Thời còn trẻ, học ở trường này. Ông là học sinh xuất sắc nhất.
Dùng dấu chấm câu sau từ này là đúng hay sai? Vì sao? Ở chỗ này nên dùng dấu gì?
Trả lời:
Dùng dấu chấm câu sau từ này là sai. Vì ý của câu chưa đầy đủ, nếu dùng dấu chấm thì không đúng. Ở chỗ này nên dùng dấu phẩy.

3. Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết.
Xét ví dụ dưới đây và trả lời câu hỏi.
Cam quýt bưởi xoài là đặc sản của vùng này.
Câu này thiếu dấu gì để phân biệt ranh giới giữa các thành phần đồng chức? Hãy đặt dấu đó vào chỗ thích hợp.
Trả lời:
Câu này thiếu dấu phẩy để phân biệt ranh giới giữa các thành phần đồng chứ.
Sửa: Cam, quýt, bưởi, xoài là đặc sản của vùng này.

4. Lẫn lộn công dụng của các dấu câu
Xét ví dụ dưới đây và trả lời câu hỏi.
Quả thật, tôi không biết nên giải quyết vấn đề này như thế nào và bắt đầu từ đâu? Anh có thể cho tôi một lời khuyên không. Đừng bỏ mặc tôi lúc này.
Đặt dấu chấm hỏi ở cuối câu thứ nhất và dấu chấm ở cuối câu thứ hai trong đoạn văn này đã đúng chưa? Vì sao? Ở các vị trí đó nên dùng dấu gì?
Trả lời:
Đặt dấu chấm hỏi ở cuối câu thứ nhất và dấu chấm ở cuối câu thứ hai trong đoạn văn này chưa đúng. ở câu thứ nhất dùng dấu hỏi chấm, câu thứ hai dùng chấm than chấm.

III – LUYỆN TẬP
1. Chép đoạn văn dưới đây vào vở bài tập và điền dấu câu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn.
Con chó cái nằm ở gậm phản bỗng chốc vẫy đuôi rối rít () tỏ ra dáng bộ vui mừng ()
Anh Dậu lử thử từ cổng tiến vào với cả vẻ mặt xanh ngắt và buồn rứt như kẻ sắp bị tù tội ()
Cái Tí () thằng () cùng vỗ tay reo ()
() A () Thầy đã về () A () Thầy đã về ()
Mặc kệ chúng nó () anh chàng ốm yếu im lặng dựa gậy lên tấm phên cửa () nặng nhọc chống tay vào gối và bước lên thềm () Rồi lảo đảo đi đến cạnh phản () anh ta lăn kềnh lên trên chiếc chiếu rách ()
Ngoài đình () mõ đập chan chát () trống cái đánh thùng thùng () tù và thổi như ếch kêu ()
Chị Dậu ôm con vào ngồi bên phản () sờ tay vào trán chồng và sẽ sàng hỏi ()
() Thế nào () Thầy em có mệt lắm không () Sao chậm về thế () Trán đã nóng lên đây mà ()
(Theo Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
Trả lời:
“Con chó cái nằm ở gậm phản bỗng chốc vẫy đuôi rối rít (,) tỏ ra dáng bộ vui mừng (.)
Anh Dậu lử thử từ cổng tiến vào với cả vẻ mặt xanh ngắt và buồn rứt như kẻ sắp bị tù tội (.)
Cái Tí (,) thằng Dần cũng vỗ tay reo (.)
() A (!) Thầy đã về (!) Thầy đã về (.)...
Mặc kệ chúng nó (,) anh chàng ốm yếu im lặng chịa gậy lên tấm phên cửa (,) nặng nhọc chống tay vào gối và bước lên thềm (.) Rồi lảo đảo đi đến cạnh phản (,) anh ta lăn kềnh trên chiếc chiếu rách (.)
Ngoài đình (,) mõ đập chan chát (,) trống cái đánh thùng thùng (,) tù và thổi như ếch kêu (.)
Chị Dậu ôm con ngồi bên phản (,) sờ tay vào trán chồng và sẽ sàng hỏi (
() Thế nào (?) Thầy em có mệt lắm không (?) Sao chậm về thế (?) Trán đã nóng lênđây mà (!)”
(Theo Ngô Tất Tố, Tắt đèn)

2. Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn văn đây và thay vào đó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết).
a) Sao mãi tới giờ anh mới về, mẹ ở nhà chờ anh mãi. Mẹ dặn là: “Anh phải làm xong bài tập trong chiều nay”.
b) Từ xưa trong cuộc sống lao động và sản xuất nhân dân ta có truyền thống thương yêu nhau giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn gian khổ. Vì vậy có câu tục ngữ lá lành đùm lá rách.
c) Mặc dù đã qua bao nhiêu năm tháng. Nhưng tôi vẫn không quên được những kỉ niệm êm đềm thời học sinh.
Trả lời:
a. Câu này sử dụng sai dấu câu, sửa Sao mãi tới giờ anh mới về? Mẹ ở nhà chờ anh mãi. Mẹ dặn là: “Anh phải làm xong bài tập trong chiều nay”.
b. Câu này thiếu dấu ngoặc kép, sửa Từ xưa trong cuộc sống lao động và sản xuất, nhân dân có truyền thống thương yêu nhau giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn gian khổ. Vì vậy có câu tục ngữ: “Lá lành đùm lá rách”.
c. Sử dụng sai dấu câu khi chưa kết thúc câu, sửa Mặc dù đã qua bao nhiêu năm tháng, nhưng tôi vẫn không quên được những kỉ niệm êm đềm thời học sinh.

Như vậy trên đây là các bài tập hướng dẫn ôn luyện về dấu câu. Bây giờ các em đã có thể hiểu thêm về công dụng, tính năng của từng loại dấu câu. Tùy vào từng trường hợp mà các em đặt dấu câu sao cho phù hợp với ngữ cảnh. Hi vọng qua bài viết Soạn bài Ôn luyện về dấu câu, các em đã nắm được những kiến thức cơ bản của bài học. Hẹn gặp lại và chúc các em học tập tốt.

Xem thêm: Soạn bài Bài toán dân số lớp 8 ngắn gọn