Hướng dẫn soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình trong chương trình Ngữ Văn 9 ngắn gọn

Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình lớp 9 ngắn gọn
Cùng chung tay ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, bảo vệ nền hòa bình thế giới

Như các em đã biết, hiện nay các quốc gia lớn trên thế giới đều chạy đua vũ trang, chạy đua hạt nhân và điều này dẫn đến có nguy cơ cao về chiến tranh hạt nhân trong tương lai không xa. Hệ quả của cuộc chiến tranh hạt nhân là rất lớn, thậm chí nó có thể hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất và cả loài người chúng ta. Và Mác – két, tác giả của bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình đã đưa ra những chứng cứ, luận điểm xác thực, rõ ràng để cho chúng ta thấy được sự nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân. Từ đó chúng ta phải lên án, đấu tranh để loại bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Và ở bài học này, Vforum sẽ hướng dẫn cho các em soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình trong chương trình Ngữ Văn 9 qua bài viết biên soạn ngắn gọn dưới đây.

Câu 1: Hãy nêu luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản.
Trả lời:
- Luận điểm
  • Sự đe dọa. nguy cơ xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân.
  • Lời kêu gọi toàn thế giới lên án, đấu tranh chống lại chiến tranh hạt nhân.
- Luận cứ:
  • Chiến tranh hạt nhân sẽ dẫn đến hệ quả vô cùng khủng khiếp.
  • Bản thân chúng ta có trách nhiệm lên án chống lại chiến tranh hạt nhân.
  • Lên án những thủ phạm đã gây ra chiến tranh hạt nhân.

Câu 2: Trong đoạn đầu văn bản, nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ loài người và toàn bộ sự sống trên trái đất đã được tác giả chỉ ra rất cụ thể bằng cách lập luận như thế nào?
Trả lời:
Tác giả đã chỉ ra rất cụ thể bằng các lập luận chứng minh về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa loài người và toàn bộ sự sống trên Trái Đất:
- Thời gian: 8 – 8 – 1986.
- Số liệu thống kế: 50.000 đầu đạn, 4 tấn thuốc nổ.
- Khả năng hủy diệt của chiến tranh hạt nhân: tiêu diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất, tàn phá các hành tinh xung quanh trong hệ Mặt Trời, …

Câu 3: Sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân đã được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ nào?
Trả lời:
Sự tốn kém và tính chất vô lí của cuộc đua vũ trang hạt nhân được tác giả chỉ ra bằng những chứng cứ:
- Sự tốn kém:
Tốn hàng trăm tỉ đô la / mỗi chươn trình vũ khí hạt nhân.
Lớn gấp trăm lần so với chi phí các chương trình y tế, giáo dục.
- Tính chất vô lí:
Bỏ ra trăm tỉ để hủy diệt sự sống, lớn gấp nhiều lần cho việc phát triển, phục hồi.

Câu 4: Vì sao có thể nói: Chiến tranh hạt nhân "không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa"? Em có suy nghĩ gì trước lời cảnh báo của nhà văn Mác-két về nguy cơ huỷ diệt sự sống và nền văn minh trên trái đất một khi chiến tranh hạt nhân nổ ra?
Trả lời:
- Nó sẽ hủy diệt tất cả thành tựu mà con người đã đạt được.
- Tiêu diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất.
- Lời kêu gọi cấp bách lên án, đấu tranh chống lại chiến tranh hạt nhân vì một thế giới hòa bình.

Câu 5: Theo em, vì sao văn bản này lại được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hoà bình?
Trả lời:
Nhan đề Đấu tranh cho một thế giới hòa bình như là lời kêu gọi, là nhiệm vụ, là mệnh lênh của chúng ta đứng lên đấu tranh chống lại chiến tranh vũ khí hạt nhân, bên cạnh đó cũng lên án những kẻ đã gây ra những cuộc chiến tranh này.

Như vậy qua bài soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, các em đã thấy được sự nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân – cuộc chiên tranh vô cùng phi lý và đi ngược lí trí của tự nhiên như Mác – két đã nói. Hi vọng bài soạn trên đã giúp các em nắm được nội dung cũng như ý nghĩa của bài học. Hẹn gặp lại các em.

Xem thêm: Soạn bài Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh lớp 9 ngắn gọn